กรุณารอสักครู่...
โปรโมชัน
Cart
Cart

หมวดหมู่สินค้า

อร่อยทั่วไทย

ของรักไปรษณีย์ไทย

ขุมทรัพย์ของดี

นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน

สินค้าดีฝีมือเด็ด

ของฮิตติดกระแส

ของดีตามฤดู

THP SHOP

ภาษา

TH

|

EN

แสตมป์ชุดมวยไทย ศิลปะการป้องกันตัว สู่มรดกทางวัฒนธรรม
แสตมป์ชุดมวยไทย ศิลปะการป้องกันตัว สู่มรดกทางวัฒนธรรม
20 มี.ค. 2024

แชร์

แสตมป์ชุดมวยไทย ศิลปะการป้องกันตัว สู่มรดกทางวัฒนธรรม 

         มวยไทยเป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยก่อน โดยศาสตร์การโจมตีทั้งแปด หมายถึง สองมือ สองเท้า สองศอก และ สองเข่า โดยมีการสืบทอดมาจากมวยโบราณ โดยมีการเรียกชื่อที่แตกต่างกันออกไป เช่น มวยลพบุรีและมวยพระนครของภาคกลาง มวยท่าเสาของภาคเหนือ มวยโคราชของภาคอีสาน และมวยไชยาของภาคใต้  และมีคำกล่าวไว้ว่า “ หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา ”

         โดยในสมัยอยุธยา สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ ๘ หรือพระเจ้าเสือ โปรดการชกมวยมากจึงได้มีการปลอมแปลงพระองค์เป็นสามัญชน เพื่อไปชกมวยกับนักมวยที่มีฝีมือ และชนะคู่ต่อสูงถึง 3 คนด้วยกัน และทำให้มีการฝึกชกมวยอย่างแพร่หลายในราชสำนัก ไปจนถึงภายนอกราชสำนัก โดยเฉพาะภายในวัด เนื่องจาก ขุนศึกที่มีอายุมากแล้วมักจะไปบวชเป็นพระ และมีการสอนวิชาการต่อสู้ให้กับลูกศิษย์นั่นเอง

         มวยไทยได้รับความนิยมมากในสมัยรัตนโกสินทร์ เนื่องจากในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 พระองค์ได้ฝึกฝนมวยไทยและโปรดให้จัดการแข่งขันชกมวยหน้าพระที่นั่ง โดยมีการคัดเลือกนักมวยที่มีฝีมือจากภาคต่างๆมาประลองกัน ถ้ามีฝีมือดีก็จะได้รับโอกาสในการเข้ารับราชการ ในส่วนราชการที่เรียกว่า ทนายเลือก ซึงเป็นกรมที่ดูแลนักมวย ที่มีหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับมหากษัตริย์ และมีการบรรจุการสอนมวยไทยเป็นวิชาบังคับ ในโรงเรียนฝึกหัดครูพลศึกษาอีกด้วย 


ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.prd.go.th/th/content/category/detail/id/31/iid/269612


         ในปัจจุบันมวยไทยได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยมีการจัดแข่งขันชกมวยไทยอาชีพ โดยสภามวยไทยโลก (World Boxing Council Muaythai) หรือ WBC มวยไทย และในวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 กระทรวงวัฒนธรรมได้มีการประกาศขึ้นทะเบียนมวยไทย เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ  และมีการตั้งให้วันมวยไทย ตรงกับวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี

         มวยไทย เป็นเทคนิคการต่อสู้ที่ใช้ทั้งแรงกายและแรงใจในการต่อสู้ โดยการโจมตีที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธทั้ง หมัด ศอก เข่า และเท้า และมีการพัฒนาจากอดีตมาจนปัจจุบัน การชกมวยจะสวมนวมชกและมีการนับคะแนนแพ้ชนะ และมีการกำหนดยก โดยมีการแบ่งมุมแดง และมุมน้ำเงินออกอย่างชัดเจน และอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การร่ายรำไหว้ครูมวยไทย เป็นประเพณีที่สำคัญของมวยไทย โดยผู้ที่ได้รับการฝึกฝนมวยไทยจะมีการขึ้นครู กล่าวคือ การน้อบน้อมตนเองให้อยู่ใต้การอบรมสั่งสอนของครูบาอาจารย์ แสดงให้เห็นถึงการเคารพ ว่านอนสอนง่าย และความกล้าหาญนั่นเอง

         โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เล็งเห็นความสำคัญ และอยากส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ ศิลปะการต่อสู้ของไทย สู่มรดกทางวัฒนธรรม จึงทำให้มีการร่วมมือกับสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ หรือ International Federation of Muaythai Associations (IFMA) หยิบเอา 5 หลักแนวคิดพื้นฐานของมวยไทย ได้แก่ เกียรติยศ ประเพณี ความเคารพ ความเป็นเลิศ และ การเล่นที่ยุติธรรม มาบอกเล่าผ่านแสตมป์ทั้ง 5 เฉดสีด้วยกัน คือ สีฟ้า เหลือง ดำ เขียว แดง โดยมีทั้งซองและแสตมป์ให้เลือกสะสมได้มากมาย 

สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่…https://bit.ly/3wYLm5h และ https://bit.ly/43o2s8F

แหล่งอ้างอิง

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2

https://library.parliament.go.th/index.php/th/radioscript/mwyithy-mrdkthangwathnthrrmkhxngkhnithyaelakiilaaehngprachakhmolk

https://www.saranukromthai.or.th/sub/book/book.php?book=35&chap=3&page=t35-3-infodetail01.html

https://www2.m-culture.go.th/mculture_th60/download/boxing.pdf

https://www.saranukromthai.or.th/sub/book/book.php?book=35&chap=3&page=t35-3-infodetail03.html