กรุณารอสักครู่...
โปรโมชัน
Cart
Cart

หมวดหมู่สินค้า

อร่อยทั่วไทย

ของรักไปรษณีย์ไทย

ขุมทรัพย์ของดี

นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน

สินค้าดีฝีมือเด็ด

ของฮิตติดกระแส

ของดีตามฤดู

THP SHOP

ภาษา

TH

|

EN

เติมความหวานให้ร่างกาย ด้วยกุ้งเหยียด บ้านสาขลา
เติมความหวานให้ร่างกาย ด้วยกุ้งเหยียด บ้านสาขลา
27 ก.พ. 2024

แชร์

เติมความหวานให้ร่างกาย ด้วยกุ้งเหยียด บ้านสาขลา

         บ้านสาขลา เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ของตำบลนาเกลือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ  ที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน เกี่ยวกับเศษเครื่องถ้วยชามประเภทต่างๆ ตามเรื่องเล่าตั้งแต่อดีต พูดถึงชื่อ   “ หมู่บ้านสาขลา ” ที่เพี้ยนมาจากชื่อว่า “ หมู่บ้านสาวกล้า ” เนื่องจากในอดีตผู้ชายในหมู่บ้านโดนเกณฑ์ไปเป็นทหารที่อื่นกันหมด เหลือแต่ผู้หญิงและคนชรา เมื่อมีทหารพม่าเดินทัพผ่านหมู่บ้านมา ทำให้ผู้หญิงและคนชราในหมู่บ้านต้องร่วมกันต่อสู้ จนสามารถชนะพม่ามาได้ และมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น  ต่อมาคือเกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2526 

         ดั้งเดิมวัตถุดิบที่ใช้ในการทำกุ้งเหยียดจะเป็นกุ้งในหมู่บ้านสาขลาที่มีล้นตลาด มีบริโภคภายในหมู่บ้านเยอะ แต่การคมนาคมในหมู่บ้านยังไม่ทั่วถึง เลยทำให้คิดหาวิธีพัฒนาต่อยอดวัตถุดิบที่มีในพื้นที่ ให้สามารถสร้างรายได้ให้คนในชุมชนได้ ในสมัยก่อนจะต้มกุ้งด้วยหม้อดิน แต่สมัยนี้สามารถต้มด้วยหม้ออลูมิเนียมได้เลย พอมีความเจริญเข้ามา มีการสร้างถนนตัดผ่านหมู่บ้าน ก็มีนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านมากยิ่งขึ้น 

ขั้นตอนการทำกุ้งเหยียด

1.ในการต้มหนึ่งหม้อ จะใช้กุ้งประมาณ 3 กิโลกรัม เนื่องจากถ้าใช้กุ้งเยอะกว่านั้นจะส่งผลให้กุ้งไหม้ได้

2.ในการต้มกุ้ง 3 กิโลกรัมต่อ น้ำตาล 1 กิโลกรัมและเกลือป่น 2 กรัม

3.นำกุ้งลงไปเรียงในหม้อโดยการนำกุ้งทีละตัวมาเรียง นำเกลือและน้ำตาลโรยกุ้งทีละชั้นไปเรื่อยๆโดยไม่ต้องใส่น้ำเปล่า

4.เปิดไฟปานกลางไปเรื่อยๆ แล้วน้ำในกุ้งจะออกมาเองโดยไม่ต้องใส่น้ำเปล่า

5.นำของที่มีน้ำหนักทับลงด้านบนของกุ้งเหยียด ระยะเวลาในการต้ม 30-45 นาที ในขณะที่ต้มห้ามยกของหนักที่เราต้มไว้ขึ้นเด็ดขาด เพราะจะทำให้กุ้งที่เราจัดเรียงไว้งอตัวทันที

จุดเด่นของร้านเจ๊รวยกุ้งเหยียด

         คือได้รับตรา otop เจ้าแรกในหมู่บ้าน ที่รับรองได้ว่าสินค้ามีมาตรฐาน สะอาด สดใหม่ เพราะมีกรมอนามัยเข้ามาตรวจสอบความสะอาด วิธีการทำ 

         จากการสัมภาษณ์คุณลุงวิรัช แตงหนู สามีของเจ๊รวย ร้านเจ๊รวยกุ้งเหยียด บ้านสาขลา คุณลุงเล่าให้ฟังว่าเมื่ออดีตได้ไปเรียนรู้การทำกุ้งเหยียดจากคุณป้าสนั่น พุฒสุข ที่เป็นคนริเริ่มการทำกุ้งเหยียดในหมู่บ้าน ทำให้นำความรู้ที่ได้มาสร้างรายได้ให้ครอบครัว โดยการมาทำกุ้งเหยียด 

         โดยในสมัยก่อนกุ้งเหยียดจะต้มในหม้อดิน มีรสชาติออกไปทางเค็ม และตัวกุ้งมีเกลือขึ้นที่ตัว คุณลุงจึงพัฒนาสูตรลองเปลี่ยนเป็นใส่น้ำตาลแทน และเป็นร้านเดียวที่มีน้ำจิ้มซีฟู้ด ที่มีรสชาติเปรี้ยว หวาน เผ็ด ลงตัว เมื่อนำกุ้งเหยียดมาจิ้มน้ำจิ้ม รสชาติก็จะลงตัวเข้ากันพอดี หลังจากเริ่มขายลูกค้าก็ติดใจ มีการสั่งซื้อเข้ามาอยู่เรื่อยๆ ยิ่งในช่วงเทศกาล เช่น วันสงกรานต์ วันปีใหม่ คนก็จะนิยมซื้อเป็นของฝาก โดยใครที่สนใจ


สามารถสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3SJT2j1

อุปสรรคที่เจอ

ในช่วงน้ำตายน้ำเกิดจะทำให้ลดจำนวนกุ้งในธรรมชาติลง ไม่พอต่อความต้องการของตลาด คุณลุงเลยต้องนำกุ้งขาวมาทำเสริมแทน แต่กุ้งที่ใช้ ต้องเป็นกุ้งจากธรรมชาติเท่านั้น จะไม่ใช้กุ้งเลี้ยงเด็ดขาด เพราะกุ้งเลี้ยงในหัวกุ้งจะเหม็นกลิ่นอาหารและจะทำให้รสชาติของกุ้งเปลี่ยนไป 


สามารถรับชมวิดิโอได้ที่

https://youtu.be/c_dUaBTJaxM?si=tY07ik4KWr8eH-AX

แหล่งอ้างอิง

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%82%E0%B8%A5%E0%B8%B2